21.2.14 முதல் 23.2.14 வரை உலகத் திருக்குறள் பேரவை - மதுரை மாவட்டம் நடத்திய திருக்குறட் திருவிழா நிகழ்ச்சியின் ஒரு பகுதியாக
'திருக்குறள் கவியரங்கம்' நிகழ்ச்சியில் நான் வாசித்த கவிதை
இடம் : திருவள்ளுவர் அரங்கம், காலேஜ் அவுசு, மதுரை.
நேரம் : மாலை 4.00 மணி முதல் மாலை 6.00 மணி வரை
தலைப்பு : வாழ்விக்க வந்த வள்ளுவம்
புதுக்கவிதை (வெளி வராத புதுமை கருத்துக்கள்)
மதுரை கங்காதரன்
வாழ்கையில் எல்லாமே 'அடிபட்டு' அறிய முடியுமா?
சில கேட்டு அறியலாம் ! சிலர் சொல்லி அறியலாம் !
ஆனாலும் பல.... திருக்குறள் படித்து அறியலாம் என்பதே மெய் !
வள்ளுவரின் தேனினும் இனிய 'குறள்கள்'
அகவாழ்க்கை மகிழ்ச்சியின் திறவுகோல் !
புறவாழ்க்கைக்கு ஒரு வழிகாட்டி !
ஆரோக்கிய மனித வாழ்க்கைக்கு மருந்து !
அதிகாரத்தின் பொருள் 'சட்டம்' !
ஒவ்வொரு 'அதிகாரம்' திருக்குறளில் பத்து பத்து பாடல்கள்
யாவுமே முறையான வாழ்க்கை வாழும் சட்டங்கள் !
பத்து பத்து குறள்களாக படைத்ததன் இரகசியம் இதோ !
மனிதனின் கருவறை வாழ்க்கை பத்து மாதங்கள் !
குறளின் படி செயல்களைச் செய்ய வேண்டும் இரு கை பத்து விரல்களால் !
குறளின் படி நடக்கவேண்டும் இரு கால் பத்து விரல்களால் !
குறள்கள் ! பல பரிமாண மனிதஎண்ணங்களின் பிரதிபலிப்புகள்
அதைப் படித்தால் வாழ்க்கைச் செல்லும் திசை புரியுமே !
வாழ்கையை வருமுன் காக்குமே விழிப்புணர்வு தந்து !
எளிய அதிகாரத் தலைப்புக்கள் ! தருமே வாழ்கையின் விளக்கம் !
மொத்த பாடல்கள் 1330 ! அந்த எண் சொல்லுமே வாழ்கையின் தத்துவம் !
மனித வாழ்க்கை ஆரம்பிப்பதை குறிப்பது ஒன்று ! (1)
வாழ்கையில் கழிந்த, நிகழும், வரும் என முக்காலத்தையும் சொல்வது மூன்று (3)
பிள்ளை, இளமை முதுமை என முப்பருவங்களில்
அறம்,பொருள், இன்பத்தை பேணுவது மூன்று (3)
முடிவில் முக்தி பெற்று உலகத்தை விட்டு மறைவதைக்
உணர்த்துவது பூஜ்ஜியம் ! (0)
இதுவே 1330 ன் வாழ்க்கை உணர்த்தும் மகத்துவம் !
குறளின் தனிச் சிறப்பு ! வாழ்கையின் முக்கியத்துவத்திற்கேற்ப அதிகாரங்கள் அதிகம் குறைய படைத்திருப்பது
பல குறள்களில் உள்ளது வாழ்கையின் எச்சரிக்கை !
இன்ன செயல் செய்தால் பின்னால் இது விளையும் என்று !
வள்ளுவருக்கு கூடு விட்டு கூடு பாயும் வித்தை அறிந்தவர் போலும் !
ஒழுக்கத்தினால் பலகாலம் ஆரோக்கியமாக வாழ்ந்தவர் போலும் ! ஏனெனில்
வள்ளுவரே அருள் தரும் இறைவனாய்! ஒன்றுமில்லாத ஆண்டியாய் !எல்லாமுள்ள அரசராய் ! உறவில் நண்பனாய் !அறிவில் ஆசானாய் !
மனிதருள் தெய்வமாய்! இல்லறத்தில் நல்லறமாய் !
முற்றும் துறந்த துறவியாய் ! வள்ளலில் இயற்கையாய் !
மொழியில் தமிழாய் ! வாழ்வில் இலக்கணமாய் ! தீர்ப்புகளில் நடுநிலையாய்!
அவரே இனிய வாழ்க்கை வாழ்ந்து அனுபவித்து
எளிய பாடல்களாய் தொகுத்து இருப் பது தமிழுக்கு பெருமை !
ஈராயிரம் ஆண்டுக்கு முன் மனித மனம் ! வாழ்க்கைச் சூழ்நிலை !
'பரிமாற்றம்' குறைவான காலத்தில் !
பெண்கள் நிலம் பார்த்து நடக்கும் காலத்தில் !
வாழ்வில் பலர் பல நிலைகளின் செயலும் விளைவும் சொல்லியது
பொய் கலவாமல் ! 'மெய்' ஒன்றே ஆணித்தரமாய் எழுதியது !
எல்லோருக்கும் எக்காலத்திலும் பொருந்தும் வாழ்க்கைச் சட்டங்கள்
துல்லியமாய் கணித்து வகுத்ததெப்படி ?!
சந்தேகம் எழுகிறது ! அவர் ஒரே பிறப்பில் பல அவதாரங்கள் எடுத்திருப்பாரா ?
பல் கலை பல் சுவை வித்தகராக வாழ்வில் ஆதி அந்தம் தெரிந்திருப்பாரோ?
உடல் உணர்வு உள்ளத்தை அளக்கும் சூத்திரம் வைத்திருப்பாரோ ?
முத்தேவர்கள் சொல்லச் சொல்ல எழுதியிருப்பாரோ !
பல அரசர்களுக்கு கலைகளை கற்றுகொடுக்கும் குருகுல ஆசானா?
பேரரசரின் மதி மந்திரியாக இருந்திருப்பாரோ ?
பலரின் அனுபவ வாழ்கையினை கேட்டுப் படைத்திருப்பாரோ ?
பலரின் உள்ளும் புறமுள்ள அனுபவம் எங்ஙனம் உள்வாங்கியிருப்பார் ?
இறைவனை ஒன்றே பாடுவார் அன்றைய காலத்தில்! வள்ளுவர்
அறத்தைப் பற்றி எழுதினால் 'தவறில்லை' என்று எண்ணியிருப்பார்
பொருளைப் பற்றி எழுதினாலும் 'பரவாயில்லை' என்பார் ! ஆனால்
காமத்தை (இன்பம்) பற்றி எழுதத் துணிந்தது எதனாலோ?
காமமும் (இன்பம்) மனித வாழ்வின் ஒரு பகுதி என்று நினைத்ததாலோ!
இதனால் தானோ தமிழில் பண்பாடும் கலாச்சாரமும் மேம்பட்டது ?
குறள்களை அறிவுரை என்பதா? அறவுரை என்பதா?
வாழ்க்கை நெறி என்பதா? வாழ்க்கைத் தத்துவம் என்பதா?
குறள்களில் காணமுடியாதது ! அலங்கார வீண் வரிகள் !
அளவுக்கு மிஞ்சிய கற்பனைகள் ! பொய்மை வார்த்தைகள் !
காண முடிவது ! வாழ்க்கையின் அனைத்து கோணத்தில்
எளிமையான உவமை! கருத்தாழமிக்க பொருளும் !
இலக்கணம் பிசகாத சொற்களும் !
வாழையடி வாழையாய் வாழ்க்கையில்
பதினாறும் பெற்று பெருமைப்படும் வழிகள்
மனித பிறப்பு முடிந்தாலும் வள்ளுவரின் படைப்பு
காலத்தையும் வெல்லும் சான்றே திருக்குறளே !
ஈராயிரம் ஆண்டுகள் கடந்தும் அழியாமல் இருக்கும் சூட்சமம்
வாழ்க்கையோடு கலந்திருப்பதே
அதற்கு சாட்சி வாழுகின்றபோதே உங்கள் அனுபவங்கள் பல குறட்பாக்கள் எடுத்துரைப்பதே
############################## ############################## ###############
நன்றி ! வணக்கம் !!
)))))))))))))))))))))))))))))) )))))))))))))))))))))))))))))) )))))))))))))))))))))))))))))) ))))))))))))))))))))))))))))))
No comments:
Post a Comment